KIVET in Green Studio

October 2018, Marimekko Team by Tanachira Group visited my Green Studio and asked 5 questions about my favorite pattern ‘Kivet’, one of Marimekko’s classic pattern to be published in Marimekko Thailand’s social medias. Photo by Nin Narintornkul Na Ayudhaya

ทีมมารีเมกโกะ ประเทศไทย มาเยี่ยมสตูฯเขียว พื้นที่สร้างงานของพลอย พร้อมกับห้าคำถามเกี่ยวกับหนึ่งใน Classic Pattern ของมารีเมกโกะ ที่เป็นลายโปรดของพลอย ชื่อว่าลายคีเวต (Kivet) พร้อมยิงมาห้าคำถามเพื่อใช้ลงใน Social Medias ช่องทางต่างๆของมารีเมกโกะ ไทยแลนด์ ลายคีเวตหรือก้อนหินดำนี้ เป็นลายที่พลอยหยิบมาใช้บ่อยมาก

ยินดีต้อนรับสู้สตูเขียวค่ะ เจ้าของสตูชอบลายคีเวตมาก

Maija Isola created the Kivet fabric in 1956 by cutting out rounds of coloured paper with scissors.

The print´s shapes likely originate from the large, rough-edged stones cleared from the site of the artist´s studio home.

คำจำกัดความของคำว่า Classic

สิ่งที่ไม่มีการเวลา อยู่ได้ตลอด ถ้าเป็นแฟชั่นคือกลายเป็นสไตล์ไปแล้ว เป็นฟอร์มๆ นึง ที่จะหยิบมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้

รู้สึกอย่างไรกับลายพิมพ์ Kivet และ คิดว่าลายพิมพ์นี้เข้ากับตัวเองอย่างไรบ้าง

ลาย Kivet โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่า คือ ความสมดุล เพราะว่าถ้าจุดเล็กไปหรือจุดไม่พอดี มันจะทำให้เราดูอ่อนหวานไปหรือเล่นๆ ไป แต่ความสมดุลของลาย Kivet นี้ คือ คิดว่าพลังมันกำลังดี ด้วยขนาดของมัน รู้สึกว่าเหมือนการกำมืออยู่ เป็นขนาดของวงกลมที่เราคิดว่าสมดุลที่สุดอันนึง ใส่แล้วไม่ตัวใหญ่ไป ตัวเล็กไป ใส่แล้วรู้สึกว่าพอดี

เทคนิคในการ Mix&Match Classics Collection กับชีวิตประจำวันของเรา

Marimekko Classics Collection สำหรับพลอย คือ ชิ้นที่ควรมีไว้แมทช์กับทุกสิ่งอย่างได้หมด เพราะเหมือนเขาคิดมาแล้ว อย่างลาย Kivet หรือ Unikko ก็ถูกเปลี่ยนสี อาจจะเปลี่ยนด้วยแพนโทนของแต่ละคอลเลคชั่นที่ทำให้เท่ขึ้น อันนั้นสามารถเอามาแมชท์กับลายคลาสสิคได้หมด สำหรับเราลายคลาสสิคจะเป็นลายที่เอาไว้แมชท์กับลายของแต่ละคอลเลคชั่น อย่างลายวันนี้ที่ใส่เป็นกางเกงของ Junya Watanabe ที่นำผ้าลาย Puutarhurin parhaat (The fruit of the gardener) มาทำ ก็สามารถแมชท์กับลาย Kivet ได้ดี เพราะการเล่นกับ Marimekko นั้นสนุก บางทีเราดึง element ของฟอร์มมาเล่นได้

ชิ้นไหนจาก Classics Collection เป็นชิ้นโปรดของคุณพลอย

วันนี้จะเลือกเป็นเสื้อ Silk Shirt เพราะซิลก์เป็นอะไรที่ใส่แล้วเล่นได้เยอะมากๆ เพราะส่วนใหญ่เป็นคนใส่แต่คอกลม แต่วันนี้พอมาเห็น Silk Shirt ก็คิดว่าสามารถใส่กับกระโปรงที่ซ้อนไว้ข้างในได้ หรือ Silk Tunic ตัวยาวมาใส่เป็นเหมือน Shirt Dress หรือใส่คลุมๆ เป็นเสื้อแจ็คเก็ตได้

จะว่าไปลายกราฟฟิกดำขาวแบบนี้ นอกจากชอบใช้ในการแต่งตัวแล้ว พลอยก็เอามาแต่งห้องทำงานด้วย เป็นคนชอบสีสันสดๆจัดๆมีน้ำหนัก ดำขาวช่วยเบรคได้เสมอ ห้องทำงานขนาด 50 ตรม. นี้ตกแต่งเอง วาดแบบสองมิติ คือวาดไม่ค่อยเป็นแล้วก็อธิบายให้ช่างจ๊อด ช่างของเถ้าแก่บุ๊น ผู้รับเหมาคู่ใจครอบครัวเราจัดให้ค่ะ ออกมาดังใจทุกอย่าง เป็นพื้นที่ทำงานพลังดี พลอยชอบแสงธรรมชาติ ทำงานวาด งานเขียนคล่องมาก สตูดิโอเขียวนี้ทำหน้าที่กึ่งโชว์รูมด้วย เพราะหลังๆพลอยทำงานวาดรูปออกแบบจัดวางลายลงบนเซรามิคแยะ

ทุกเช้าพลอยจะเข้ามาทำงานที่นี่ บางวันมีนัดหมายประชุมงานต่างๆสลับกันไปตามตารางงาน การจัดวางพื้นที่ทำงานให้ดี สำหรับพลอยมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์มากค่ะ

ผลงานออกแบบของตนจะมีอยู่ทั่วไปบนชั้นหนังสือบ้างและในพื้นที่ส่วนโชว์รูมจิ๋วบ้าง ของใช้ของตกแต่งบนโต๊ะทำงานพ่อ พลอยก็นำมาอยู่ด้วยหลายอย่าง ไม่เว้นแม้แต่ภาพบนผนัง หลายชิ้นก็มาจากห้องทำงานพ่อค่ะ

ตุ๊กตาเซรามิคพี่เสือยักษ์มาจากโรงงานยาเก่าของครอบครัวสามี คุณพ่อสามีซื้อมาเมื่อนานมากแล้ว เอาพี่เค้ามาอยู่ด้วย อุ่นใจดีค่ะ มีแต่คนชอบ ทำให้พื้นที่สนุกขึ้น

ขอบคุณภาพบรรยากาศในการทำงานของพลอย โดยช่างภาพคนเก่งที่ทีมมารีเมกโกะชวนมา นินทร์ นรินทรกุล ณ อยุธยา นะคะ

สนุกดีที่ได้เห็นตัวเองทำงานในชุดลายโปรด (Kivet) ในพื้นที่ทำงานที่เรารัก

ล่าสุดเมื่อวานนี้ก็ได้ใส่เสื้อยืด Kivet กับกางเกงที่ผ้าพิมพ์ลายลายเส้นการวาดพู่กันจีนของพลอย งานนี้ลายชนลายเลยค่ะ กางเกงเล(ที่ใส่ได้หลายแบบบางทีก็ดูเหมือนกระโปรง) เป็นงานออกแบบชิ้นล่าสุดที่เปิดตัวต้นปี 2562 นี้ ไว้จะมาเล่ารายละเอียดให้ฟังต่อไปนะคะ