Personalisation is the New Black

เมื่อวานนัดแกงค์เพื่อนสาวไปพรีวิว Longchamp Summer 2018 Collection : The Tribes of Paris มาค่ะ คอลเลคชั่นนี้ลองฌอมป์ แบรนด์เครื่องหนังชั้นนำ (ที่โด่งดังด้วยผ้าแคนวาสน้ำหนักเบาและกระเป๋าพับได้เหมาะแก่การเดินทาง) สัญชาติฝรั่งเศส ออกแบบต้อนรับฤดูร้อนฝรั่งประจำปีนี้โดยได้แรงบันดาลใจจากสไตล์ของหญิงสาวปารีเซียงสองสไตล์จากย่านฝั่งซ้ายของแม่น้ำแซน หรือเรียกว่า Rive Gauche สองสไตล์ที่ว่านี่ เราดูแล้วลองฌอมป์ตีความด้วยโทนสีค่ะ จับโทนสีแมทชิ่งกับถนนในย่านซึ่งก็ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

สาวๆที่อาศัยอยู่ในย่านถนนโบซาร์ (Rue des Beaux-Arts) เป็นนักนิยมงานศิลป์ชื่นชอบศิลปะชนเผ่าที่มีความชัดเจนของลวดลายกราฟฟิกอย่างศิลปะแอฟริกัน โทนสีก็จะมีน้ำหนักหน่อย ส้มอิฐ น้ำตาล ดำ มีม่วงอ่อนมาตัดรสนิด ถนนนี้เราคุ้นเคยมากเพราะเป็นย่านที่พักประจำ โรงแรม D’Angleterre ที่รักอยู่บนถนน Rue Jacob ซึ่งอยู่ใกล้ถนนโบซารต์นี้  มีร้านดอกไม้ ร้านเครื่องเขียน สถาบันสอนศิลปะสวยมากที่ต้องแวะเข้าไปถ่ายรูปในโรงเรียนเขาเสมอ ใครที่มีหนังสือรวมบทความท่องเที่ยวเล่ม Hidden Treasure และ MJZ Moring Journey Zine ของเราลองเปิดอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับย่านนี้ในปารีสได้นะคะ

ส่วนอีกถนนบนฝั่งซ้ายที่ลองฌอมป์หยิบมาเป็นแรงบันดาลใจคือสาวๆเจ้าถิ่นย่านแซงค์ แฌร์แม็ง เดส์ เพรส์ (Saint-Germain des Pres) อันนี้เขาตีความว่าเป็นสาวๆเฟมินีน โบฮีเมียน รักการผจญภัย ถ่ายทอดออกมาเป็นโทนสีกากี สีเหลืองออกน้ำผึ้ง และเหยาะชมพูอ่อนกับฟ้าเทอร์คอยซ์เข้าไป มีความเหยาะสีขาวเขาไป น้ำหนักของสีไม่จัดจ้านหนักเท่าแนวแรก ในงานพรีวิวก็ทำแบ็คดรอปไว้ให้พร้อมจัดวางมุมเหมือนอยู่ในบ้านในห้องของหญิงสาวบุคลิกทั้งสองนั้นให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

นอกจากพรีวิวคอลเลคชั่นนี้แล้ว เรายังได้ตอบรับคำชวนให้สนุกกับการ Personalised กระเป๋า ซึ่งเป็นบริการสนุกของลองฌอมป์ที่เราเองก็เพิ่งทราบว่าเล่นได้สนุกทุกรายละเอียดขนาดนี้ เลือกได้กระทั่งซิปกระเป๋า ลายปักบนแคนวาส ลายปั๊มอักษรกดบนหนัง และ Pin สนุกๆสำหรับปักประดับลงบนกระเป๋าหนังรุ่นพิเศษที่มีรูไว้ปักพิน กว่าเราจะเลือกเสร็จก็ใช้เวลานานโขอยู่ค่ะ ทั้งคิดคำ เลือกสีพื้นกระเป๋า สีแถบ เราเลือกกระเป๋าแคนวาสไซส์ใหญ่สำหรับเดินทางได้ อีกเดือนครึ่งถึงจะ Personalised เสร็จ ไว้จะมาให้ชมกันต่อไป ขอโม้ว่าเลือกคำเขียนไว้บนกระเป๋าน่ารักทีเดียว ลายปักบนแคนวาสที่เลือกได้มีน่ารักมากมายละลานตา ตามนี้ค่ะ สับปะรด นก หัวจงหัวใจมาครบ

หนึ่งในเหตุที่เราเลือกกระเป๋าสำหรับเดินทาง ก็เพราะมันเป็น signature ของแบรนด์ที่ถูกคิดขึ้นมาตั้งแต่ยุค 40s ลองฌอมป์เป็นต้นตำรับการเดินทางอย่างคล่องตัวด้วยการคิดค้นกระเป๋าเลอ ปลิยาจ ภาษาฝรั่งเศสแปลเป็นไทยว่า พับได้ โดยนำแรงบันดาลใจมาจากการพับกระดาษโอริกามิแบบญี่ปุ่น ใช้วัสดุไนลอนแคนวาสน้ำหนักเบา ทน พับใส่ไว้ในกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ได้ กางออกมาจุของได้อีกเพียบ จนกลายมาเป็นรุ่นยอดนิยมจวบจนบัดนาว

อันว่าเรื่อง Personalised หรือเราแปลให้ว่าเติมตัวตนที่แท้เพื่อสร้างความพิเศษเฉพาะลงบนกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับ ตอนนี้เรียกว่าเป็น New Black หรือความนิยมสูงสุดในโลกแฟชั่นกันเลยทีเดียว ลองเข้าไปร้าน Gucci ที่มิลานแล้วไปส่องแผนกนี้ดูรับรองว่าตื่นตาตื่นใจ ปีก่อนเราไปห้างฯโปรด บงมาเช่ (Bon Marche Rive Gauche) เขาก็มีบริการ Personalised กระเป๋า คือห้างฯบงมาร์เช่ทำกระเป๋าหนังเก๋ไก๋ราคาย่อมเยามาวางจำหน่าย เป็นหนังพิมพ์ลายกราฟฟิก และมีโต๊ะเชิญศิลปินมานั่งเพ้นต์ลายให้ตามลูกค้าต้องการ (ค่าเพ้นต์เนี่ยสูสีค่ากระเป๋าเลย) เราไปยืนมองอยู่นาน มองไปมองมา เอ น่าจะเพ้นต์เองได้เลยลองกลับมาวาดกระเป๋าดูบ้าง

จริงๆเราเองพอมีประสบการณ์วาดกระเป๋ามาแล้วกับโปรเจ็คต์การกุศลของกระเป๋า Rimowa ที่ทางริโมว่าประเทศไทยนำไปประมูลเพื่อนำเงินมอบให้องค์กรการกุศลไปแล้วเรียบร้อย  เราใช้สีอาครีลิควาดลงบนริโมว่า มันก็ติดทนดีนะคะ สีไม่หลุด เราเป็นคนวาดรูปแนวโหด คือไม่เคยวาดดินสอร่างเลย ใช้พู่กันจุ่มสีลงบนพื้นผิวต่างๆเลย ต้องเล็งให้ดี ห้ามผิด การเพ้นต์กระเป๋าสำหรับเราจึงหวาดเสียวเหงื่อแตกทีเดียวค่ะ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี จากใบในรูปนี้ก็วาดเล่นอีกสองใบ พื้นผิวกระเป๋าริโมว่าวาดยากหน่อยเพราะมันเป็นลอนๆ  (ขอบคุณภาพจาก Manager.com)

มีตัวอย่างกระเป๋า Personalised แบบเพ้นต์สีในครอบครองมาให้ชมเล่นปิดท้ายด้วยค่ะ

ใบนี้เราเพ้นต์รูปงูเองบนกระเป๋า Kloset ใบโปรด ใช้สีอะครีลิคเช่นเคย ไม่ค่อยเนี้ยบเท่ามืออาชีพเพ้นต์

กระเป๋าเดินทางใบโปรดจากแบรนด์ Very Trouble Child ใบนี้สั่ง Personalised ชื่อย่อ Ploy Chariyaves ค่ะ รุ่นนี้เขาได้แรงบันดาลใจจากหนังของ Wes Anderson

ก่อนเราจะกล้าเพ้นต์เอง แปดปีก่อนเคยเอากระเป๋า Vierra by Ragazze ใบเก่าไปให้อาร์ตติสที่ 77th เพ้นต์ให้ค่ะ เห็นชื่อ Ploy ที่ตรงหางเสือไหมคะ

ด้านหลังกระเป๋าก็มีลายน้า ศิลปินของ 77th (แบรนด์เครื่องประดับ) เขาชอบภาพวาดที่ออกแนวลาย Tattoo ค่ะ

สำหรับใครที่อยากลองเพ้นต์กระเป๋าเอง เราขอแนะนำให้ลองซ้อมบนกระดาษก่อน เราซ้อมบ่อยๆกับปกสมุด และพัดกระดาษ

Thank you Longchamp Thailand for fun activity!

FB: Longchamp IG: @Longchampth, @ppgroupthailand