I Love Breakfast

  1. พลอยเขียนถึงประโยชน์สุขเชิงสุขภาพของการรับประทานอาหารเช้าไว้ในหนังสือของตัวเอง Happy & Healthy สนุกกับสุขภาพดีอย่างมีสไตล์ ในปี พ.ศ. 2552 ว่า

“มื้อเช้าสำคัญที่สุด ร่างกายไม่ได้รับอาหารมาเลยอย่างต่ำหกชั่วโมง ระบบต่างๆรวมทั้งเมตะบอลิซึ่มหยุดพักไปนาน จึงพร้อมจะทำงานเต็มที่ หากไม่มีอาหารเข้ามาเสียที อัตราการเผลาผลาญจะเริ่มเอื่อยเฉื่อย น้ำตาลในเลือดดิ่งวูบ ก่อให้เกิดความรู้สึกอยากหวานโหยหิว”

อาหารเช้าแบบอุบลฯที่เพิ่งไปเที่ยวกับเพื่อนๆมา มีไข่กะทะ แป้งจี่ ข้าวเกรียบปากหม้อญวนและขนมครกที่เป็นของอร่อยมื้อเช้าที่โปรดปราน

“ยังมีการวิจัยที่แบ่งเด็กเป็นสองกลุ่มใหญ่ระบุว่า กลุ่มที่ได้กินอาหารเช้า มีสมาธิในการเรียนและการเล่นมากกว่าเด็กที่ไม่ได้ง่ำอาหารเช้า ผู้ใหญ่ก็เหมือนกัน จะเริ่มเข้างานควรเติมพลังด้วยอาหารเช้าไว้ให้พร้อมเป็นดี สมองมีสารอาหารไปหล่อเลี้ยง ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุล ช่วยให้ทำงานได้ลื่นและนิ่งขึ้น ไม่โหย ไม่หิว ไม่เหวี่ยง”

อันนี้เป็นผลวิจัยเชิงสุขภาพซึ่งมีเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ไม่จำเป็นต้องเชื่อก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเราลองทำดู สังเกตตัวเอง แล้วรู้สึกว่ามันดีตามนั้น ก็ทำต่อไป พลอยเข้าข่ายนี้ คือรู้สึกว่ากินอาหารเช้าแล้วดีต่อสภาพร่างตน

อาหารเช้าที่เฮียะไถ่กี่วิสุทธิ์กษัตริย์ ร้านโปรดสุดเก๋าที่เรารัก ไข่ลวก ขนมปังปิ้งน้ำพริกเผา ดีงามมากค่ะ

หลังจากนั้นพลอยยังออกหนังสือเกี่ยวกับอาหารเช้ามาอีกสองเล่มหนา ชื่อว่า I Love Breakfast (พ.ศ. 2553) และ Enjoy Breakfast (พ.ศ. 2556) ตลอดหลายปีที่ผ่านมา  สนุกเพลินไปพร้อมๆกับได้รับประโยชน์ทางร่างกายและจิตใจจากอาหารมื้อนี้เป็นอย่างยิ่งค่ะ โดยใช้สูตรอาหารเช้าง่ายๆแบบผสมผสานตามประสาตามที่ถ่ายทอดไว้โดยละเอียดในหนังสือทั้งสองเล่มอร่อยเองที่บ้านทุกเช้าในวันธรรมดา ซึ่งเพลิดเพลินหยิบจับจัดวางจานชามประกอบสำรับอาหารเช้าที่นับวันรู้สึกชำนาญมือยิ่งขึ้นทุกวัน  ส่วนเสาร์อาทิตย์ออกไปเปิดหูเปิดตาชิมมื้อเช้านอกบ้านหาแรงบันดาลใจมาปรับใช้บ้าง

ทุกเช้าของพลอยจึงเปรียบเสมือนมีการเฉลิมฉลอง การจัดวางสำรับเลือกจานชามนั้นชุบชูใจตนมาก บอกทุกคนว่ามันคือการทำสมาธิแบบหนึ่งเหมือนการวาดรูป  ชอบช่วงเวลาที่ตนตื่นมาเปิดตู้จานชาม หยิบเลือกรูปทรงสีสันมาพลางนึกถึงหน้าตาอาหารโดยไม่รู้ล่วงหน้าว่าแต่ละเช้าสำรับเราจะออกมาหน้าตาแนวไหน ก่อนจะวางๆลงบนโต๊ะอย่างอยู่ในห้วง Trance เข้าภวังค์หน่อยๆ จัดคอมโพฯขยับจานชามให้ได้เหลี่ยมมุม เลือกสีเครื่องใช้ผสานผเส ทั้งหมดนี้เสร็จในเวลาห้านาที สนุกดี อาหารอร่อยเข้าทีพอใช้ในแบบที่เราชอบ มองแล้วพอใจ เป็นการเริ่มต้นที่ดีทำให้วันทั้งวันแจ่ม…เชื่ออย่างนั้น

กิจกรรมอาหารเช้าเลยกลายเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตปกติ ที่ยังได้แบ่งปัน/แลกเปลี่ยนประสบการณ์มื้อเช้ากับเพื่อนๆคอเดียวกันผ่านทาง IG และ FB ทุกวันด้วย มื้อเช้าสำหรับพลอยและเพื่อนๆจำนวนมากในยุคนี้กลายเป็นมื้อที่เราเฉลิมฉลองกับมันได้อย่างเบิกบาน (ไม่แพ้ดินเนอร์อลังการยามเย็น) โดยเฉพาะมื้อเช้ามื้อสายในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เราจะได้ Feast พร้อมหน้าพร้อมตากับสมาชิกในครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนที่รู้ใจ ตลอดจนใช้เวลากับอาหารเช้าได้นานๆกว่าวันธรรมดาอันเร่งรีบ แน่นอนว่าพอมีเว็บเป็นของตัวเอง ก็เลยอยากจะนำเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารเช้ามาไว้ให้ดูเพลินๆกันด้วย รวมถึงร้านอาหารเช้าที่ชอบ ที่ใช่ ที่เปิดใหม่ๆไปลองแล้วไม่ผิดหวัง

“I don’t think any day is worth living without thinking aboutwhat you’re going to eat next at all times.”
― Nora Ephron