Energizing Your Space : Jonathan Adler

เรารู้จัก Jonathan Adler เป็นครั้งแรกเมื่อสิบกว่าปีก่อนช่วงที่มีโอกาสไปทำไกด์บุ๊คนิวยอร์กหนึ่งเดือน ยุคนั้นโซโหคือย่านรวมศิลปิน ช่างปั้นมาแรงชาวนิวเจอร์ซีย์ โจนาธาน แอดเลอร์ (Jonathan Adler) จึงเปิดบูติกจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานปั้น ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ ของเขาสาขาแรกที่นั่น จวบจนปัจจุบัน JA ประสบความสำเร็จมีร้านยี่สิบกว่าแห่งทั่วโลก ตอนนั้นเราได้แจกันจิ๋วเป็นหัวคนหันด้านหนึ่งเป็นหญิงพลิกอีกด้านเป็นชายมาเป็นที่ระลึกหนึ่งใบ เพียงปักดอกไม้บานๆดอกเดียวก็จบข่าว ตั้งไว้ตรงไหนพื้นที่ตรงนั้นสนุกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้นทันตา เป็นเหตุให้มันกลายเป็นแจกันคู่บ้านหยิบใช้บ่อยสุด ทำเอารู้สึกสนิทคุ้นกับ JA ไปโดยปริยาย

พอ JA ออกหนังสือปกแข็ง เราก็หาอ่านเกือบครบทุกเล่ม เป็นแฟนคลับกันเลยทีเดียว แน่นอนว่าเมื่อเขามาเปิดร้านที่กรุงเทพฯ ทางบริษัท ธนจิราโฮมจึงตามเราไปเจอตัวจริง เราเปิดสมุดจดงานที่วาดรูปโน่นนี่นั่นให้ JA เซ็นลายเซ็นให้ในนั้น เขาชมว่าเราวาดรูปสวยด้วย ปลื้มมาก (ขอบคุณภาพจากไทยรัฐ)

 

เหตุที่เราถูกจริตกับของใช้ของตกแต่งที่ JA ออกแบบ คงเพราะโดดเด่นในเรื่องสีสัน เขากล้าใช้ครบทุกแพนโทน เล่นสีสดๆแมทช์กับลวดลายกราฟฟิกออกแนวเรโทร ช่างปั้นผู้นี้จึงควบตำแหน่งมัณฑนากรเอกด้วย มีลูกค้าหลากหลายโดยเฉพาะคนดังในวงการออกแบบทั่วแมนฮัตตัน และได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบตกแต่งจัดวางโรงแรมเก๋ในปาล์มบีช ซึ่งเคล็ดเกร็ดหลักตรรกะต่างๆเกี่ยวกับการจัดวางข้าวของบนพื้นที่การใช้ชีวิตเหล่านี้ JA บอกไว้ในหนังสือแบบไม่กั๊ก

ตอนเราออกหนังสือบุ๊คกาซีน MJZ (Morning Journey Zine) Vol. 3 ก็ได้นำข้อมูลและเรื่องราวที่ศึกษาจากหนังสือ JA มาใช้ในบท Décor ด้วย หลายสิ่งเป็นข้อปฏิบัติที่เราคิดว่าลองแล้วกระตุ้นให้พื้นที่เกิดมีพลังดีไหลเวียน ชวนให้นึกถึงศาสตร์ฮวงจุ้ยโบราณของจีน วันเปิดตัวหนังสือเล่มนี้จึงจัดที่โชว์รูม Jonathan Adler ที่ CTW และดึง Tips ต่างๆที่เราได้จาก JA และเขียนไว้ในหนังสือมาจัดเวิร์คช็อปให้สื่อและแขกเหรื่อที่เข้าร่วมงานสนุกกันด้วย

วันนั้นยังมีการพูดคุยกันสั้นๆถึงการสร้างความโปร่งโล่งให้พื้นที่ กระตุ้นพลังชี่ หรือพลังงานของลม อากาศ แสงอาทิตย์ แสงจันทร์และดวงดาวต่างๆ ที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่เกิดความสมดุล  การทำความเข้าใจในเรื่องของ ขนาด (Scale) สัดส่วนของพื้นที่ควรมีความสัมพันธ์กับข้าวของเครื่องเรือน ตรรกะง่ายๆคือต้องไม่แออัด มีช่องว่างพอให้พลังไหลเวียนบ้าง รูปทรง (Shape) เนื้อหา (Content) เรื่องราวที่เราสร้างธีมให้พื้นที่ รวมทั้งเรื่องราวของการใช้ดอกไม้ ต้นไม้เพื่อเพิ่มพลังชีวิตในห้องในบ้าน  Festoon Spaces with Flowers

JA เป็นคนที่มีศัพท์แสงแปลกๆสนุกๆใช้แยะมาก อย่างคำว่า Festoon ที่แปลว่าพู่ห้อย พู่ระย้า ซึ่งเราอ่านเจอในหนังสือของเขาและขอแปลว่าการเพิ่มความฟูฟุให้พื้นที่ ดอกไม้เพียงดอกเดียว กิ่งไม้ทนๆมีใบเขียวๆสักกิ่ง ทำให้พื้นที่มีเสน่ห์เฟรชชี่ขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ บ่อยครั้งที่เรายืนเล็งภาพประดับผนังอยู่ รู้สึกว่ามันก็สวยงามดีนะ แต่กราฟฟิกของกรอบรูปทรงเหลี่ยมมันแข็งๆไปนิด พอนำแจกันใส่ดอกปักใบอะไรมาวางใกล้ๆเท่านั้นแหละ ความฟูฟุของพืชสร้างมิติให้พื้นที่บริเวณนั้นดูเฮฮาน่ารักขึ้นมาก   แจกันดีๆแก้วใสหลากหลายขนาด ขวดไว้ปักดอกไม้จึงควรมีคู่บ้าน เป็นหนึ่งในวิธี Energizing Space ง่ายๆ แม้แต่พื้นที่ในครัว ลองนำแจกันดอกไม้ใบไม้ไปวางสักอัน  รับประกันว่าห้องครัวจะดูเปลี่ยนไปดูดีขึ้นห้าเท่า และเคล็ดลับการปักดอกไม้ง่ายๆในแบบ JA คือการปักดอกไม้ชนิดเดียวกันสีเดียวกันแน่นๆในแจกัน ซึ่งเป็นวิธีสวยง่ายที่ใครๆก็ทำได้

 

หนังสือของ Jonathan Adler ทุกเล่มมีจำหน่ายที่ 1st Fl. Groove@CentralWorld  โทร 02.613-.1261

www.facebook.com/jonathanadlerthailand  www.jonathanadler.com/

ขอขอบคุณบริษัท ธนจิรา โฮม จำกัด  Jonathan Adler Thailand สำหรับภาพถ่ายงาน How to Energizing Your Space