Art Oracles

เมื่อวานแวะไปช้อปปิ้งร้านหนังสือโปรด Papersmith ที่ในห้างเกษร ได้หนังสือมาหอบใหญ่และพบว่าคุณอาร์ต สิโรตม์ จิระประยูร เจ้าของร้านหนังสือและนิตยสารอิสระ The Booksmith และ The Papersmith   ฝากของขวัญปีใหม่ไว้ให้เราด้วยค่ะ

เปิดออกมาเป็นกล่องไพ่ Art Oracles ที่น่ารักน่าหยิกสุดๆ บนกล่องเขียนว่า

Change Your Life with Art. Consult the Oracles Today!

ไพ่ทำนายสำรับพิเศษนี้มีภาพศิลปิน นักออกแบบ สถาปนิก เหล่าคนทำงานเกี่ยวพันกับศิลปะแขนงต่างๆระดับโลกอยู่บนไพ่ พร้อมคำทำนายที่เป็นเรื่องราวที่หยิบดึงจากชีวิตของศิลปินแต่ละคน ซึ่งเขียนในลักษณะคำทำนายที่เป็นคำตอบให้ผู้ที่มีคำถามใคร่รู้ในชีวิตสามหัวข้อหลักใหญ่ได้แก่ชีวิต การงาน และแรงบันดาลใจ

 

ภาพประกอบบนไพ่แต่ละใบช่างน่ารักและมีความกวนๆดีเหลือเกิน ดูแล้วอารมณ์ดีขำๆ ในกล่องยังมีสมุดเล่มจิ๋วบอกเล่าเรื่องราวของศิลปินทุกคนที่อยู่บนไพ่

ผู้ออกแบบเนื้อหาบนไพ่นี้ (Katya Tylevich) หยิบตัวพ่อตัวแม่ในโลกของศิลปะและการออกแบบมาจากหลากยุคหลายสมัยราวห้าสิบคน ไม่ว่าจะเป็น Edvard Munch, Yayoi Kusama, Henri Matisse, Le Corbusier  เป็นต้น ความสนุกคือคือมีศิลปินผู้สร้างงานศิลปะดีๆที่เราไม่รู้จักแยะมาก กระตุ้นให้เกิดความอยากรู้จัก จนเผลอตัวอ่านเพลิดเพลินและเลยเถิดไปสืบค้น ต่อยอดข้อมูลได้ด้วย

ทำให้รู้สึกว่านี่มันคือหนังสือดีๆที่ Content ถูกนำไปออกแบบใหม่ให้สนุกสนานดึงให้เราอ่านแบบเผลอแผล็บเดียวอ่านหนังสือเกินสิบบรรทัดโดยไม่รู้ตัว ผ่านการอ่านคำทำนายบนการ์ดที่มีภาพประกอบเก๋กวน (วาดโดย Mikkel Sommer) ผู้สร้างสรรค์การ์ดนี้เรียกว่าชั้นเซียนมาก คือต้องรู้จักศึกษาเรื่องราวศิลปินแต่ละคนเป็นอย่างดี จนหยิบยกแง่มุมในชีวิต จุดเด่นของอาร์ตติสเหล่านั้นมาสรุปเป็นคำทำนายบนไพ่ได้

การสร้างสรรค์ออกแบบเนื้อหาของนิตยสารยุคใหม่ทั่วโลกก็เช่นกัน Content ถูกนำมา re-invent ด้วยวิธีการนำเสนอที่เข้มข้นมอบสาระแบบจัดเต็ม ด้วยการคิดที่แตกหลายตลบ มีลีลาการคิดที่ทำให้ Content นั้นมีมูลค่า ซึ่งในร้าน Papersmith เต็มไปด้วยนิตยสารมาแรงจากทั่วยุโรปที่น่าจับตาดังว่า อย่างนิตยสารที่ว่าด้วยเรื่องราวของกิจการ Start-up ที่ประสบความสำเร็จบนเกาะอังกฤษ ซึ่งคุณอาร์ตได้คัดสรรมาวางจำหน่ายเป็นอาหารสมองในร้าน Papersmith ร้านที่แวะไปเยี่ยมเยือนเมื่อไร เป็นได้โกย ของดีมาได้กองใหญ่ที่กลายเป็นวัตถุดิบในการคิดชั้นดีมากมาย พื้นที่เล็กๆซึ่งเต็มไปด้วย Good Things ที่ดีต่อสมอง ความคิด และมอบแรงบันดาลใจให้เราได้มากขั้นสุด

Papersmith  The Papersmith : An Independent Magazine Shop ชั้น 2 ห้างเกษร โทร 02 656 1039 http://facebook.com/thepapersmithbookshop The Booksmith  ปากซอยนิมมานเหมินทร์ซอย 3 โทร 091 071 8767 http://facebook.com/thebooksmithbookshop

 

“ตั้งใจจะทำ The Papersmith ให้มี Independent Magazine เป็นหลักครับ

และมีหนังสือเกี่ยวกับศิลปะ อาหาร วัฒนธรรมมาวางด้วย Independent Magazine มันไปเร็วกว่าที่ผมคิด

คือ Circulation ไม่ได้เป็นรายเดือนแบบปกติ บางหัวออกวางแผงปีละ 4 เล่ม เดือนเว้นเดือน หรือปีละเล่มก็มี

และมีให้เลือกแยะขึ้นมากถึง 600 หัว”

สิโรตม์ จิระประยูร  เจ้าของร้านหนังสือและนิตยสารอิสระ The Booksmith และ The Papersmith