Orange Coffee

เมื่อวานก่อนนุ่นเพื่อนบ้านที่น่ารักของเราเอากาแฟเย็นมาฝากค่ะ เป็นกาแฟดำมาในขวดแบนๆ เราเป็นคนชอบดื่มกาแฟเย็นอยู่แล้วและคิดว่าตัวเองชงอร่อยแบบถูกปากตัวเองมาก ไปดื่มที่ไหนก็ไม่ค่อยถูกใจเพราะไม่ค่อย ‘เจ้มจ้น’ ถูกจริตเรา

เวลาไปเมืองกาแฟอย่างอิตาลี เราจะไม่ดื่มกาแฟเย็นเลย เพราะมันไม่อร่อยเท่ากาแฟร้อน ยกเว้นสองกาแฟเย็นแนวอิตาเลียนที่เด็ดมากคือกาแฟ Shakerato เขาจะ shake กาแฟดำเย็นแบบคอกเทล เสิร์ฟมาในแก้วแบบมาร์ตินี่ มีการใส่น้ำเชื่อมไปด้วย กาแฟเชคกะราโต้จะทั้งเข้มทั้งหวานสดชื่นมาก ไม่มีน้ำแข็งในแก้วนะคะ เพราะเค้าเชคน้ำแข็งมาเรียบร้อยกับกาแฟและน้ำเชื่อม ซึ่งถ้าไปภูมิภาคปูเลีย (Puglia) เชคกะราโตไม่เสิร์ฟในแก้วมาร์ตินี่แต่เสิร์ฟในแก้วเตี้ยๆและหอมน้ำเชื่อมอัลมอนด์ อีกกาแฟอย่างเย็นที่เข้มสู้เชคกะราโต้ได้คือ Coffee Granita ค่ะ เกล็ดน้ำแข็งโอเลี้ยง เราเรียกแบบนั้น ที่กรุงโรมมีสองร้านที่มีคาฟเฟ่ กรานิต้าอร่อยมากคือ Tazza d’Oro กับร้าน Sant’Eustacchio อยู่แถว Pantheon ใกล้ๆกันทั้งสองร้าน Granita เกล็ดน้ำแข็งกาแฟดำเข้มขั้นสุดนี้เขาเสิร์ฟแบบ con panna คือโปะครีมขาวหอมมันมาด้วย ครีมนี้ช่วยตัดรสความเข้มขั้นสุดของกาแฟได้ดีมากค่ะ

พอได้ดื่มกาแฟที่นุ่นเอามาฝาก ก็คิดถึงความหอมความเข้มของกาแฟอิตาเลียนมาก แต่กาแฟนี้แปลกแตกต่างกว่าตรงที่เป็นกาแฟส้มค่ะ เป็นกาแฟดำที่มีกลิ่นหอมของส้ม โอ๊ย มันสดชื่นมากที่สุดค่ะ เป็นกาแฟดำที่ถูกใจเรามากถึงมากที่สุด นุ่นบอกว่าก่อนดื่มให้ฝานส้มสดใส่ไปในแก้วด้วย จัดไปตามนั้นเลย เลือกส้มเปลือกหอมๆ โอย ไปกันใหญ่ค่ะ สดชื่นเหลือเกิน จนต้องถามที่อยู่ร้านมา Brew Bakery Café นุ่นบอกว่าร้านอยู่แถวประดิษฐ์มนูธรรม วันนี้ก็เลย google เลยค่ะ และให้ google map พาไปเส้นเลียบทางด่วน ใน IG ของร้านมีรูปแผนที่ให้ด้วย

วันนี้เราก็เลยไปถึงร้าน คุณบีเจ้าของร้านกำลังยุ่งอยู่เลยไม่ได้คุยละเอียด แต่แอบถามทีมงานเรื่องกาแฟส้มนี้มาบ้างว่าทำไมอร่อยเช่นนี้ จึงทราบว่าทางร้านใช้กาแฟคั่วเข้มค่ะ ซึ่งเหมาะแก่การชงกาแฟเย็นมากกว่า เมล็ดกาแฟที่นี่มาจากหลายแหล่งทั้งสุมาตรา เมล็ดกาแฟไทย กาแฟลาว คุณบีเล่าว่ากาแฟส้มนี้ต้องใส่ส้มสดปริมาณตามสูตรเฉพาะของทางร้าน หมักไว้ราว 3-5 วันกำลังหอมอร่อยสุด สองวันกลิ่นส้มยังจางๆอยู่และเกินห้าวันก็จะจางไปเช่นกัน

นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูเครื่องดื่มที่เราลองกันอีกอย่างคือ Ice Black Cocoa ตามเรื่องว่าเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในญี่ปุ่นช่วงนี้ โกโก้สีดำรสเข้มข้นกับนมสด และสั่งบลูเบอรี่ชีสพายซึ่งเป็นขนมที่เกือบไม่สั่งเพราะฟังธรรมดา แต่สั่งมาแล้วต้องยอมเลยว่าของธรรมดาที่ทำอย่างแตกต่างตั้งใจก็ออกมาอร่อยชื่นใจจริงๆ

ร้าน Brew Bakery Café มีเมนูอาหารคาว แซนวิช พาสต้า จานเดียวง่ายๆด้วย แต่วันนี้เราพุ่งมาเพื่อซื้อกาแฟส้มเพิ่มตุนกลับบ้านก็เลยได้แต่เล็งๆไว้ ร้านนี้เพิ่งเปิดมาสี่เดือน มีขนมไม่กี่อย่าง แต่ตั้งใจทำทุกอย่าง เป็นขนมง่ายๆที่รสอร่อย ฟรุตเค้ก ครัวซองต์ ชีสเค้ก บลูเบอรี่พาย ที่แกล้มกาแฟคั่วบดอย่างดีแล้วชูรสกัน

IG : BrewBakeryCafe