Table Setting

  • 2016, Styling Master for The Peninsula Bangkok.

Exclusive workshop showcasing how lifestyle, fashion, art and Peninsula’s legendary mooncake can work well together to keep the tradition alive yet in style. Collaboration with Marimekko & Araksa Tea, from Araksa Tea Garden, located on a scenic, evergreen hill in the Mae Tang District in Chiang Mai, specializes in producing high quality Assam tea, an indigenous tea plant in this area.

Workshop

  • Three tables for Styling Masterto demonstrate how to set up afternoon tea table which combines lifestyle, fashion, flowers, art and Peninsula’s mooncake for a stylish afternoon at home.
  • Five tables for guests to set up table in their style after being inspired by Styling Master.

ปี 2016 The Peninsula Bangkok ชวนเราไปเป็น Styling Master จัดเวิร์คช็อปสนุกๆเกี่ยวกับการจัดโต๊ะมื้อน้ำชายามบ่าย โดยไฮไลท์ในวันนั้นคือขนมไหว้พระจันทร์ที่เป็นตำนานของโรงแรม งานจึงจัดขึ้นในห้องอาหารจีนเหม่ยเจียง (มีขนมพายหมูแดงแสนอร่อยของโปรดเรามาร่วมวงด้วย) โดยทางเพนนินซูล่าฯได้ชวนพาร์ตเนอร์คือมารีเมกโกะมาร่วมงานนี้กันเป็นอีกหนึ่งพาร์ตเนอร์ มารีเมกโกะเป็นแบรนด์ที่เรารักและคุ้นเคยอยู่แล้ว จานลวดลายกราฟฟิกขาวดำของมารีเมกโกะเป็นสิ่งที่เราใช้ประจำ จานขาวดำเป็นอะไรที่มีความเป็นกลาง ใช้ผสมผสานกับจานสีเรียบก็ได้ จานลายดอกหรือจานลวดลายยุ่บยั่บก็เวิร์ค ผ้าปูโต๊ะลายขาวดำก็เป็นผืนโปรดที่เราหยิบมาใช้บ่อย

เวิร์คช็อปในวันนั้นเราได้ขอให้ทางทีมเพนนินซูล่าเตรียมดอกไม้โทนสีต่างๆปักใส่แจกันไว้ให้สำหรับแขกตัดมาใช้ลองจัดวางบนโต๊ะดู ดอกไม้คือตัว extra ที่เพิ่มความสดชื่นให้การจัดโต๊ะได้ดีเสมอ ปกติเราใช้ดอกไม้ไม่แยะเลยสำหรับการจัดโต๊ะ เพียงก้านสองก้าน ดอกสองดอก ตัดจากกระถางที่ระเบียงบ้านก็บ่อย ปักในถ้วยหรือแก้วขนาดกำลังเหมาะ บางครั้งดอกไม้อลังการแน่นตึ้บในแจกันขนาดใหญ่แถมยังปักทรงสูงนี่ไม่เวิร์คสุดๆเลยสำหรับโต๊ะอาหารโต๊ะปาร์ตี้ที่ผู้ร่วมโต๊ะต้องการคุยกัน ในชีวิตจริงดอกไม้ที่เกะกะมักถูกยกออกไปเสมอ

การ์ดเขียนชื่อแขกบนโต๊ะอาหารเป็นที่นิยมในอดีตสำหรับการจัดเลี้ยงที่เป็นทางการ เราชอบการเขียนวาดอยู่แล้ว จึงหยิบดึงเรื่องราวนี้มาใช้ในการตกแต่งจัดวางโต๊ะน้ำชาด้วย เห็นว่า Calligraphy แบบฝรั่งกำลังได้รับความนิยมอยู่ แต่เราเป็นคนชอบพู่กันจีนแบบตะวันออกและจัดในห้องอาหารจีนด้วย ก็เลยมีหมึกและพู่กันจีนมาให้แขกเหรื่อลองเขียนคำ Quote ต่างๆเพื่อใช้วางบนโต๊ะที่จัดวางในแบบของตน สนุกสนานเพลิดเพลินครีเอทีฟกันทุกท่าน


Table Setting เป็นสิ่งที่เราเพลิดเพลินทุกเช้า การหยิบจับสีสันของภาชนะ ขนาด รูปทรง ที่นำมาคละเคล้ากันช่วยสร้างความสมดุลและช่วยขับรสความอร่อยของของกินต่างๆที่อยู่บนโต๊ะได้ไม่มากก็น้อย สำหรับเราการจัดโต๊ะไม่มีเรื่องถูกผิด มันเป็นอารมณ์ความรู้สึกของการหยิบจับจัดวางในแบบเฉพาะของแต่ละคนที่ควรแสดงออกมาด้วยความสนุก เพื่อความรู้สึกสดชื่นมากกว่าจะยั้งๆเกร็งๆ คิดซะว่าเราจัดวางเพื่อให้น่ามองสำหรับตัวเราเอง คนที่เรารักซึ่งร่วมโต๊ะด้วยกัน  แล้วจะแคร์โลกทำไมเนอะ

จัดโต๊ะเช้าแบบเราแม้จะดูเยอะ แต่เราใช้โทนสี แพนโทนเดียวกันสร้างความสมดุลได้ อย่างเช้าวันนี้ใช้สีโทนอ่อน พาสเทล ขาว ฟ้า ชมพู ม่วงที่เหยาะสีขาว จานขาวจึงเป็นตัวเชื่อมได้ดี

ส่วนอันนี้เป็นโทนสีที่มีน้ำหนัก ดำ ขาว แดง อยู่ด้วยกันแล้วมีพลังเสมอ ไข่เจียวดอกอัญชัน กินกับข้าวผัดน้ำพริก กุ้งต้ม มีฝักกระเจี๊ยบแนม

ถ้าใช้ผ้าปูลายแล้ว จานชามเราเล่นสีเรียบ ขาว น้ำตาล น้ำเงิน เป็นกลุ่มสีที่เราว่าหล่อมาก ข้าวสตูว์ลิ้นวัวไข่ดาวก็เลยดูเท่แปลกตาน่าสนุก เราเป็นคนชอบแสงธรรมชาติ คิดว่าแสงสวยๆก็ทำให้โต๊ะสวยขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ทีนี้โต๊ะที่ระเบียงเราพื้นผิวไม่ค่อยสวยค่ะ เลยต้องปูผ้า จริงๆมีโต๊ะไม้สวยมากอยู่ในบ้านในทิศที่แสงไม่สาดเข้าเท่าระเบียง บางวันถ้าจัดบนโต๊ะไม้ก็ไม่ต้องปูผ้า โต๊ะหินอ่อนเท็กซ์เจอร์ที่มองแล้วเย็นตาเราก็ชอบ ทิ้งท้ายด้วยเซ็ตอาหารเช้าแบบสงขลาที่ A.E.Y. Space ของน้องเอ๋ ปกรณ์บนถนนนางงาม เราไปค้างกับเดอะแกงค์มาเมื่อปีก่อน หิ้วกาแฟมาจากร้านฮั่บเซ่งซึ่งอยู่ติดกัน กินกับขนมอร่อยพื้นบ้านของสงขลา เอ๋มีกิ่งไม้เก๋มากปักอยู่ในแจกันแก้วใสทรงกระบอกธรรมดา มีผ้าลินนินปูพาดกลางโต๊ะหินอ่อน วางอะไรไปก็ดูสบายตาไปหมด

“It’s around the table and in the preparation of food

that we learn about ourselves and about the world.”

Alice Waters

 

The Peninsula Bangkok http://bangkok.peninsula.com/en/default  Marimekko  www.facebook.com/marimekkothailand/ Araksa Tea  www.araksatea.com/